Cơ hội giao thương mới cho doanh nghiệp Việt Nam- Chile

Ngày 23/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam- Chile 2021, mở ra cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp (DN) Việt Nam- Chile 2021, ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ: Thương mại Việt Nam- Chile ngày một khởi sắc trên nền tảng hợp tác hữu nghị đôi bên cùng có lợi và tận dụng lợi thế từ hiệp định thương mại tự do (FTA) mà hai nước tham gia ký kết như FTA Việt Nam- Chile, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. 8 tháng năm 2021, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt kết quả khả quan với 1,27 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile tăng trưởng 44%, nhập khẩu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Chile gồm linh kiện, máy móc, thiết bị, giày dép…, nhập khẩu từ Chile gỗ, thuỷ sản, trái cây.

“Trong khuôn khổ hội nghị giao thương lần này, chúng tôi mong DN hai nước có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về khả năng cung ứng đa dạng các mặt hàng của nhau, tiến tới kết nối kinh doanh hiệu quả, lâu bền. Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa DN hai nước trong các hoạt động hợp tác”, ông Lê Hoàng Tài cam kết.


Cơ hội nằm ở việc tìm ra sản phẩm mới, ít được nhập khẩu và đối tác mới nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Chile, ông Hernan Guerrero cho hay, đồng thời chia sẻ, dư địa hợp tác cho DN vừa và nhỏ hai nước còn rất nhiều. Trên tinh đó, Phòng Thương mại Việt Nam – Chile triển khai các hoạt động kết nối thương mại và hội nghị giao thương này là một hoạt động hữu ích.Phân tích sâu hơn về mối quan hệ thương mại Việt Nam- Chile, ông Hernan Guerrero- Thành viên Phòng Thương mại Việt Nam – Chile, chỉ ra: Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại Việt Nam- Chile rất có lợi cho phía Việt Nam với việc thâm hụt cán cân thương mại nghiêng về phía Chile. Qua quan sát tình hình nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam của Chile có thể thấy, 62% giá trị nhập khẩu hàng FOB tập trung vào mặt hàng giày dép, quần áo, 12% tập trung vào điện thoại di động, máy vi tính, các sản phẩm điện tử và 10 DN lớn của Chile nhập khẩu 65% lượng hàng hoá từ Việt Nam.

Công nghiệp hỗ trợ là một trong những ngành có tiềm năng hợp tác giữa DN hai nước, tuy nhiên, kim ngạch thương mại Việt Nam- Chile trong lĩnh vực linh kiện phụ tùng còn rất thấp. Việt Nam là thị trường lớn của ngành công nghiệp xe máy và công nghiệp điện tử. Riêng hai ngành này có khoảng 500 DN sản xuất phụ tùng đạt tiêu chuẩn có thể xuất khẩu, bao gồm 3 lĩnh vực chính: Cơ khí; điện, điện tử; cao su. Khách hàng chủ yếu của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam là những nhà sản xuất, chế tạo lớn Toyoto, Samsung, GL…Thị trường xuất khẩu chính là các nước thuộc khu vực châu Á. Theo bà Trương Thị Chí Bình- Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như xuất khẩu sản phẩm sang thị trường bắc Mỹ, trong đó có Chile. Bà cũng mong muốn có cơ hội cho DN công nghiệp hỗ trợ hai nước hợp tác sản xuất và xuất khẩu sản phẩm.

Tương tự công nghiệp hỗ trợ, hoạt động hợp tác thương mại giữa DN Việt Nam- Chile trong lĩnh vực công nghệ thông tin còn rất nhỏ bé. Về cơ hội mở rộng hợp tác, ông Đỗ Thanh Bình, đại diện Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam thông tin: Sản phẩm giải pháp giúp DN chuyển đổi số; phần mềm phát triển các ứng dụng phục vụ cho thành phố thông minh; nhân lực cho phát triển công nghệ mới… là những lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu lớn. Đây cũng đồng thời là cơ hội cho DN Chile tiếp cận thị trường công nghệ thông tin Việt Nam. DN Chile có thể đặt văn phòng tại Việt Nam khai thác nguồn lao động chất lượng cao, ưu đãi thuế quan, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam với thị trường 97 triệu dân. Ngoài ra, DN hai nước có thể hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, phát triển ứng dụng trên website, mobile, phát triển trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam.

Về việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang thị trường Chile, ông Phạm Trường Giang- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chile nhấn mạnh, nhiều mặt hàng DN Việt Nam có thể khai thác như đồ bảo hộ y tế, sơ sợi các loại, túi tự phân huỷ sinh học… Đồng thời khuyến cáo: Xuất xứ hàng hoá tiêu thụ tại Chile phải được ghi trên bao bì nhãn mác. Bao bì mặt hàng thực phẩm phải thể hiện rõ thành phần bằng tiếng Tây Ban Nha. Đối tác sẽ được đánh giá cao nếu có thể giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha.

Ngoài ra, DN Việt Nam cũng cần khai thác thuế quan ưu đãi từ các FTA mà Việt Nam và Chile là thành viên, tận dụng việc miễn thị thực cho công dân hai nước. Tăng cường hiểu biết văn hoá chung và văn hoá kinh doanh tại Chile…

Ông Phạm Trường Giang- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chile: Thị trường Chile có nhiều tiềm năng cho hàng hoá Việt Nam do đây là thị trường mở, thuế ở mức trung bình thấp so với nhiều nước trên thế giới. Thông qua thị trường Chile, DN Việt Nam có thể mở rộng thị trường ra các nước Nam Mỹ.

Việt Nga

kinhtevn.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *